Rằm tháng 7 ngoài tên gọi là Tết Trung Nguyên (một tiết khí của vẩm thực hóa Đạo giáo),ồngốcýnghĩacủalễVulanXátộivongnhâTrang web giải trí nở rồng còn được gọi là lễ Vu lan báo hiếu và Lễ Xá tội vong nhân. Đây là dịp để trẻ nhỏ bé cháu tỏ lòng hiếu thuận với cha mẫu thân, bà bà và xưa cũng là dịp để trẻ nhỏ bé người ta giúp đỡ những linh hồn đói khát.
Bố thí ẩm thực cho quỷ đói
Tbò ngôi nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng (tài liệu Đặc khảo về Tín ngưỡng thờ gia thần), lễ Vu lan báo hiếu và lễ Xá tội vong nhân đều có nguồn gốc từ Phật thoại pháp sự thí thực ngạ quỷ (phụ thân thí ẩm thực cho quỷ đói).
Đặc khảo về tín ngưỡng thờ gia thần. Ảnh: Tuấn Bình. |
Tbò quan niệm của Phật giáo, chết khbà phải là sự kết thúc hẳn, nó chỉ là di chuyểnểm cuối của một thời kỳ nằm trong chuỗi kéo dài vô tận của 6 cõi / kiếp luân hồi (lục đạo: Địa ngục, Súc schị, Ngạ quỷ, A Tu La, Người, Thiên). Tbò đó, các vong hồn tùy tbò các nghiệp và tội ác biệt nhau khi sinh tài chính sẽ phải trải qua phân loại, xét xử.
Ở đệ nhất di chuyểnện (thập di chuyểnện Diêm vương), nơi xét xử đầu tiên, các vong hồn sẽ được phân loại. Những trẻ nhỏ bé người hiền đạo đức, hoàn toàn ổn, được cho tiếp dẫn về cõi Tịnh độ / Cực lạc, tức vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi sinh tử.
Những trẻ nhỏ bé người hoàn toàn tồi được đầy xgiải khát địa ngục. Những trẻ nhỏ bé người tội phước bằng nhau được chuyển thẳng đến di chuyểnện thứ 10 cho đầu thai. Những trẻ nhỏ bé người phước ít, tội nhiều thì tùy tội nặng nhẹ được chuyển qua di chuyểnện thứ 2 đến di chuyểnện thứ 9 để thụ tội. Các hình phạt nặng nhẹ, thời gian lưu giữ tại nơi luyện ngục kéo dài hay cụt tỷ lệ tương ứng với ít hay nhiều.
Tbò tín niệm “âm dương hợp tác nhất” của Nho giáo, trẻ nhỏ bé cháu tu lo mồ mả, thực hiện đầy đủ cúng giỗ, đốt tài chính vàng bạc, đồ mã, cốt để tổ tiên thế giới bên kia khbà được đói khát, thiếu thốn.
Ngược lại, tbò tín niệm của Phật giáo, cbà việc chuộc tội cho vong hồn cha mẫu thân, thân thích có thể thực hiện được bằng cbà việc phụ thân thí, cúng dường tam bảo, chư tẩm thựcg, làm cbà việc thiện để tìm kiếm cbà đức cho tổ tiên đầu tiên siêu độ, thoát khỏi u đồ ác đạo hoặc đạt được cảnh giới Cực lạc. Việc cúng dường chư tẩm thựcg vào ngày Vu Lan bồn cốt nhờ cbà đức của chư tẩm thựcg mà diệt trừ nỗi khổ cho vong hồn tổ tiên mình.
Tbò Kinh Vu Lan Bồn, đệ tử của Phật tổ là Mục Kiền Liên dùng thiên nhãn thbà thấy mẫu thân được đọa vào đường ngạ quỷ (quỷ đói), ngày đêm khổ sở liên tục. Thấy vậy, Mục Kiền Liên dùng thần thbà xgiải khát địa ngục dâng cơm cho mẫu thân, nhưng do ác nghiệp thọ báo nên cơm biến thành lửa, bà khbà ẩm thực được.
Mục Kiền Liên cầu xin Phật giải cứu cho mẫu thân. Phật dạy Mục Kiền Liên: Vào ngày rằm tháng 7 dùng thức ẩm thực quý, vật phẩm cúng dường tam bảo sẽ được vô lượng cbà đức, cứu được cha mẫu thân bảy đời.
Còn lễ xá tội vong nhân thì có nguồn gốc từ một Phật thoại biệt đó là chuyện của A-nan - giáo dục trò của Phật đươc một ngạ quỷ (còn gọi là Diệm Khẩu) báo cho biết 3 ngày nữa sẽ được chết và được đọa vào đường ngạ quỷ. A-nan lo sợ, đến trước Phật cầu xin cứu độ.
Đức Phật nhân đó giao tiếp kinh Diệm Khẩu và Pháp thí thực cho bà lắng nghe: Nếu bà có thể phụ thân thí thức ẩm thực giải khát cho hằng hà sa số ngạ quỷ thì chẳng những khbà được đọa đầy vào đường ấy mà còn kéo kéo dài tuổi thọ, được quỷ thần phù hộ gặp được an lành.
Qua hai phật thoại trên, có thể thấy pháp sự thí thực ngạ quỷ là nhằm xiển dương hạnh phụ thân thí, xưa cũng tức là thể hiện lòng đại từ bi đối với chúng sinh, đói khát khổ não.
Ở Vu Lan Bồn có ý nghĩa báo ân / báo hiếu có phần tương hợp tác với Nho gia, nhưng cái biệt ở đây đối tượng dâng lễ vật khbà phải là các vong hồn của bà bà cha mẫu thân quá vãng mà là tam bảo, cụ thể là chư tẩm thựcg qua đó, nương nhờ cbà đức tam bảo mà hồi hướng đặng siêu độ cho vong hồn thân quyến thoát khỏi nỗi thống khổ và đầu tiên được siêu sinh.
Mục đích tối hậu của hai pháp sự này là rốt ráo nhằm vào cứu cánh giải thoát. Các biện sự về thế giới bên kia của Phật cốt mềm là phương tiện giáo hóa chúng sinh, hướng vào mục đích khuyến thiện trừng ác của trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người trần thế.
Trchị vẽ tôn giả A Nan Đà gặp quỷ diệm khẩu. Nguồn: vtcnews. |
Hướng về các di chuyểnều thiện
Cùng cbà cộng với cách lý giải của ngôi nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, ngôi nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc (tài liệu Hà Nội phong tục vẩm thực chương) xưa cũng cho rằng lễ Vu Lan và lễ Xá tội vong nhân xưa cũng bắt nguồn từ hai phật thoại giao tiếp trên.
Sách Hà Nội phong tục vẩm thực chương. Ảnh:M.M. |
Tuy nhiên, phật thoại Xá tội vong nhân chỉ giao tiếp về cbà việc phụ thân thí quỷ đói, nhưng sang nước ta thì cbà việc phụ thân thí này có nghĩa rộng ra là phụ thân thí cho tất cả vong hồn vật vờ khbà nơi nương tựa (do khbà có thân thích trên trần gian để cúng cho).
Vì vậy, ở ta lễ rằm tháng 7 vừa là cầu cho cha mẫu thân (và tổ tiên) thoát khỏi cảnh khổ nơi địa ngục lại vừa phụ thân thí cho cô hồn. Dân ta coi đó là ngày Diêm vương mở cửa ngục cho tất cả vong hồn trên trần gian, vậy nên ngày này, ngoài cbà việc cúng tổ tiên, trong dân gian còn có lệ cúng cháo cho chúng sinh.
Còn PGS.TS Bùi Xuân Đính (tài liệu Bách klá thư làng Việt cổ truyền) thì lại cho rằng nguồn gốc, các tiết lễ vào ngày rằm tháng bảy có sự biệt biệt khá rõ rệt.
Lễ Vu lan, xuất phát từ sự tích về Đại đức Mục Kiền Liên với lòng đại hiếu đã cứu mẫu thân của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói). Lễ Xá tội vong nhân có nguồn gốc từ tín ngưỡng dân gian. Các lễ này dù khbà có cùng nguồn gốc nhưng có mối tương quan nhất định, đều lấy ngày rằm tháng bảy để thiết tế chay đàn, phóng sinh, phụ thân thí và hướng về các di chuyểnều thiện.
Tbò tín ngưỡng dân gian, dịp rằm tháng bảy là dịp âm phủ mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân, nên có lễ cúng cô hồn (vào xế chiều), còn gọi là cúng thí thực (tặng thức ẩm thực) cho các vong linh khbà nơi nương tựa, khbà có thân nhân trên trần gian thờ cúng.
Lễ vật trên mâm cúng cô hồn gồm có quần áo giấy với nhiều màu sắc (xa xôinh, đỏ, tím, vàng, hồng), các loại kinh dochịh kẹo, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, kinh dochịh quế, 12 chén cháo loãng (cháo lá), tài chính vàng mã, nước lã hoặc rượu nếp, chén muối, chén gạo, ngô, klái lang, klái tây, các loại quả trong mùa (ổi, thị, na...).
Tác giả tài liệu Bách klá thư làng Việt cổ truyền còn cho biết, mâm cúng cô hồn tuyệt đối khbà dùng đồ mặn vì quan niệm đbé bày đồ này sẽ làm dậy lòng tham của các cô hồn, sẽ quấy rối gia chủ.
Sau khi cúng cô hồn xong gia chủ phải thực hiện thủ tục “tiễn biệth”, tức mời các vong di chuyển, để tránh đưa vong hồn vào ngôi nhà.
Đọc được tài liệu hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn tìm hiểu được một cuốn tài liệu hay, bạn bè muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà trẻ nhỏ bé người biệt nên tìm hiểu cuốn tài liệu đó, hãy làm văn review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn tài liệu tôi tìm hiểu”, là diễn đàn để chia sẻ review tài liệu do bạn bè tìm hiểu gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài làm văn cần gửi kèm ảnh chụp cuốn tài liệu, tên tác giả, số di chuyểnện thoại.
Trân trọng.
Mùa báo hiếu - Đừng đợi Vu Lan mới mẻ nghĩ tới chữ 'hiếu'Một số cuốn tài liệu mới mẻ phát hành giúp bạn bè hiểu biết sâu sắc ý nghĩa của chữ “hiếu” và trân trọng hơn những khoảnh khắc quý giá bên cha mẫu thân mình. |
Hiểu đúng về Tết Trung nguyên, Vu Lan, Xá tội vong nhânCác lễ tiết trong rằm tháng 7 đều mang ý nghĩa hướng thiện, là dịp thể hiện lòng hiếu thảo của trẻ nhỏ bé cháu với bà bà, cha mẫu thân. |
Triển lãm 1.500 đầu tài liệu Phật giáo dịp Vu lan“Triển lãm tài liệu với rất nhiều đầu tài liệu Phật giáo của các tác giả, giáo dục giả nổi tiếng trong và ngoài nước, giúp bạn bè tìm hiểu tiếp xúc với gia tài pháp bảo của Phật giáo một cách bên cạnh gũi”, Đại đức Thích Vạn Lợi, đại diện ban tổ chức chia sẻ. |
Khám phá quyết định của các CEO to nhất thế giới thời Covid-19
0
Tôi muốn hiểu cảm giác phải ngồi ở ghế lái của những công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới.
Tránh né mâu thuẫn trong đối thoại đôi khi khbà phải là cách hay
0
Việc các bên xảy ra mâu thuẫn trong đối thoại là di chuyểnều thường gặp. Ứng xử ra sao để giải quyết xung đột, cho chúng ta thấy kỹ nẩm thựcg giao tiếp, và giải quyết tình hgiải khát của đối phương.
Những trang tài liệu cuộc đời đầy sống động của thầy cô giáo
0
Nhiều thầy cô giáo với trải nghiệm tự thân đáng quý đã làm văn nên những câu chuyện sống động, đầy cảm hứng, góp phần tôn vinh những giá trị nhân vẩm thực thấp xinh xinh cho bao thế hệ giáo dục trò và lan tỏa vẩm thực hoá tìm hiểu trong xã hội.
Chúng tôi sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn bè. Tìm hiểu về Chính tài liệu Cookie tại đây
Từ chối Đồng ýContacts
LSEG Press Office
Harriet Leatherbarrow
Tel: +44 (0)20 7797 1222
Fax: +44 (0)20 7426 7001
Email: newsroom@lseg.com
Website: suministroroel.com
About Us
LCH. The Markets’ Partner.
LCH builds strong relationships with commodity, credit, equity, fixed income, foreign exchange (FX) and rates market participants to help drive superior performance and deliver best-in-class risk management.
As a member or client, partnering with us helps you increase capital and operational efficiency, while adhering to an expanding and complex set of cross-border regulations, thanks to our experience and expertise.
Working closely with our stakeholders, we have helped the market transition to central clearing and continue to introduce innovative enhancements. Choose from a variety of solutions such as compression, sponsored clearing, credit index options clearing, contracts for differences clearing and LCH SwapAgent for managing uncleared swaps. Our focus on innovation and our uncompromising commitment to service delivery make LCH, an LSEG business, the natural choice of the world’s leading market participants globally.